Pages

Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

Bạn biết gì về nền tảng Tizen?

Năm nay, Samsung sẽ bán ít nhất hai điện thoại và một chiếc đồng hồ mà không chạy Android. Thay vào đó, các thiết bị này sẽ chạy một nền tảng mới được gọi là Tizen.


Giao diện trên Tizen OS
Tizen là hệ điều hành mã nguồn mở dựa trên Linux dành cho các thiết bị di động, bao gồm: điện thoại thông minh, máy tính bảng, thiết bị đeo, tivi thông minh và cả máy ảnh thông minh. Mô hình cấp phép liên quan đến phần mềm sử dụng nhiều mã nguồn mở có thể không tương thích và độc quyền SDK (bộ phát triển phần mềm cho phép nhà phát triển sử dụng HTML5 và các công nghệ web có liên quan để viết ứng dụng chạy trên các thiết bị có hỗ trợ).

Nó nhằm mục đích cung cấp trải nghiệm cho người dùng ổn định trên các thiết bị. Tizen là dự án trong Linux Foundation và được quản lý bởi Tập đoàn chỉ đạo Kỹ thuật gồm Samsung, Intel và một số nhà sản xuất khác.

Có thể nói Tizen chính là em thứ của Android

Mặc dù Android là nền tảng mở, các nhà sản xuất thiết bị di động và các nhà mạng vẫn phải tuân theo một loạt các quy tắc về chống phân mảnh nền tảng Android. Mỗi công ty có thể tùy chỉnh để tạo ra phiên bản Android riêng, nhưng họ sẽ không nhận được hỗ trợ từ Google và liên minh Open Handset Alliance.

Minh chứng hiện hữu nhất phải kể đến chính là máy tính bảng Kindle Fire của Amazon. Vì sử dụng phiên bản Android tùy chỉnh của Amazon, Kindle Fire không thể chạy được nhiều dịch vụ và ứng dụng phổ biến của Google.


Tizen OS sẽ vượt mặt cả iOS và Android trong tương lai?


Ở một số khía cạnh, có thể nói Tizen là phản ứng của Samsung và Intel trước sự thống trị và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của Android. Tizen cung cấp mức độ tùy biến mà Android không thể đem lại. Hệ điều hành Tizen, dựa trên Linux và hỗ trợ HTML5, cho phép các nhà mạng không dây cung cấp dịch vụ độc quyền riêng thay thế cho dịch vụ của Google, từ đó duy trì mối quan hệ mật thiết hơn với thuê bao di động.

Chẳng hạn như, thay vì dịch vụ của Google, thuê bao của NTT Docomo sẽ dùng dịch vụ của nhà mạng. Tizen có khả năng sẽ giúp Intel bước vào cuộc chơi chip di động. Với Tizen, Samsung cũng như các công ty sản xuất phần cứng khác có thể giảm sự phụ thuộc vào Android của Google.

Về phần mình, Samsung cho biết Tizen nằm trong kế hoạch đa dạng hóa lựa chọn hệ điều hành của công ty, nhưng phủ nhận ý kiến cho rằng Samsung sẽ mượn Tizen để “đoạn tuyệt” với Android. Ông Kevin Packingham, Giám đốc phụ trách sản phẩm của bộ phận di động của Samsung tại Mỹ, nói trong một cuộc phỏng vấn: “Google luôn là đối tác tốt của chúng tôi” và khẳng định Samsung vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với Google.

Tương thích với nhiều thiết bị

Samsung Gear 2 và Gear 2 Neo là hai chiếc smartwatch đầu tiên chạy trên hệ điều hành Tizen. Theo đó, hai mẫu đồng hồ thông minh này đã bị Samsung tước bỏ tên gọi “Galaxy” (thế hệ đầu tiên gọi là Galaxy Gear chạy Android), vì đã khởi chạy cùng nền tảng “cây nhà lá vườn”.


Nền tảng Tizen cũng "bá đạo" không kém Android

Samsung và Intel đang có rất nhiều dự kiến trong tương lai dành cho Tizen, họ muốn mang nền tảng này lên Tivi thông minh, tủ lạnh thông minh, máy tính all-in-one,... Nói chung, hai ông lớn này muốn Tizen được phổ biến ngang ngửa với Android và thậm chí phải vượt mặt cả nền tảng già cõi này. Nhưng hiện tại, ứng dụng lên smartphone sẽ thực tế hơn nhiều.

Chiếc smartphone chạy Tizen đang tiến gần đến bạn

Trong một cuộc phỏng vấn trên phạm vi rộng với Reuters, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng chiến lược sản phẩm của Samsung, ông Hankil Yoon, tiết lộ rằng hãng dự kiến sẽ cho ra mắt hai dòng sản phẩm mới ngay trong năm nay: một là smartwatch chạy Android Wear (cuối năm nay) và điện thoại dùng hệ điều hành Tizen OS (cuối Quý này - tức vào tháng 6).

Thông tin về việc Samsung phát triển smartphone chạy Tizen OS đã manh nha khá lâu rồi, nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có điện thông tin toàn diện về “tân binh” này. Theo đó, Yoon cho biết, sở dĩ kế hoạch ra mắt smartphone Tizen từ năm ngoái thất bại là bởi họ nhận ra rằng "những điều kiện thị trường là vô cùng nghèo nàn", chính vì thế trong thời gian tới, họ sẽ thận trọng mang điện thoại Tizen tới một vài thị trường nhất định - những nơi mà theo Samsung, Android không thực sự mang lại hiệu quả.

Minh Dương (tổng hợp)
Nguồn: thegioididong.com
Xem thêm: Chiếc điện thoại sử dụng Tizen OS đã được bẻ khóa tại: Unlock samsung Z130H

0 nhận xét:

Đăng nhận xét