Pages

Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Selfie là gì? Bạn biết gì về trào lưu này?

Trong khoảng một hai năm trở lại đây, từ selfie hay chụp ảnh tự sướng đã được nhắc đến khá nhiều trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Nhưng thực sự từ selfie đã xuất hiện từ khi nào và liệu đây có phải là một trào lưu mới toanh?

Theo giải thích của Wikipedia, ảnh tự sướng hay ảnh tự chụp, chụp ảnh tự sướng hoặc đơn giản là tự sướng (selfie) là một từ vựng dùng để mô tả về một bức ảnh tự chụp, thường được thực hiện bằng điện thoại thông minh hoặc webcam của các thiết bị điện tử, sau đó được đăng tải lên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, nó có nghĩa rộng là cách miêu tả vắn tắt việc một ai đó tự sướng với điện thoại.
Từ Selfie của người Úc


Nguồn gốc của từ selfie khá sâu xa từ một diễn đàn mạng ở Úc, khi đó có một người đàn ông đang say xỉn bị ngã, ông ta đã kể lại câu chuyện kèm theo một bức ảnh chụp khuôn mặt của mình và dùng từ selfie.

Từ selfie được tạo thành bởi từ 'self' (bản thân) và hậu tố 'ie'. Tiếng Anh - Úc thường hay thêm hậu tố "ie" vào các từ tiếng Anh - Anh hoặc Anh - Mỹ và người ta tin rằng chính người Úc đã sản sinh ra từ Selfie.

Selfie cũng được coi là từ của năm 2013 theo Từ điển Oxford công bố vào ngày 17/11/2013, vượt qua sự cạnh tranh gay gắt của từ 'twerk'. Việc sử dụng từ Selfie đã tăng hơn 17.000 % trong suốt 12 tháng, theo thống kê của Từ điển Oxford và nó được xem như là kỷ lục được xác định trong ngôn ngữ tiếng Anh.

Mặc dù từ selfie được nhắc đến lần đầu tiên vào năm 2002 nhưng hoạt động chụp ảnh tự sướng còn có lịch sử lâu đời hơn. Ảnh tự sướng đầu tiên được chụp bởi Robert Cornelius vào năm 1839, tại Philadelphia. Ông là một nhà hóa học nghiệp dư và nhiếp ảnh gia. Ông từng đưa một cuộn phim vào trong máy ảnh, loại bỏ nắp ống kính, ngồi yên và vẫn hoàn toàn ngồi bất động trong một phút để ống kính chụp được chân dung của mình, sau đó không lâu thì bức ảnh tự sướng đầu tiên của ông ra đời.
Bức ảnh tự sướng đầu tiên
Bức ảnh tự sướng đầu tiên
Quay lại thời hiện đại, hoạt động selfie đã bất ngờ được toàn thế giới biết đến khi tại lễ tưởng niệm của Nelson Mandela, một nhân vật quan trọng của thế kỷ 20, Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama đã cùng nhau chụp ảnh tự sướng.
Ảnh tự sướng của các chính trị gia
Ảnh tự sướng của các chính trị gia
Không lâu sau đó, tại giải Oscar tổ chức trong tháng 2 năm 2014, nữ MC Ellen DeGeneres đã tạo ra bức ảnh tự sướng nổi tiếng nhất với các ngôi sao Meryl Streep, Julia Roberts, Brad Pitt, Angelina Jolie, Jared Leto, Bradley Cooper, Kevin Spacey.
Bức ảnh tự sướng của loạt sao nổi tiếng
Bức ảnh tự sướng của loạt sao nổi tiếng

Bây giờ từ selfie đã trở nên thông dụng không chỉ ở các nước nói tiếng Anh vì chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, bất cứ ai cũng có thể 'selfie'. Thậm chí phong trào này còn phát triển hơn với vô số tính năng và điện thoại được sinh ra phục vụ mục đích này chẳng hạn như HTC Desire Eye, Lumia 730, Xperia C3.

Tuy nhiên hiện nay cũng có một phong trào mới phát triển dựa trên selfie là wefie hay chụp ảnh tự sướng nhóm, phong trào này được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây là nhờ nhiều thiết bị có camera trước với ống kính góc rộng ra đời.
Phong trào Wefie
Phong trào Wefie
Nguồn: Thegioididong
Xem thêm: Sự khác biệt giữa Selfie và Wefie

0 nhận xét:

Đăng nhận xét